วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ตำรับอาหารญี่ปุ่น #3: Champon

     Champon (ちゃんぽん) หรือ Chanpon เป็นอาหารประเภทเส้นที่ขึ้นชื่อของเมือง Nagasaki ซึ่งมีหลายแบบ หลายรสชาติแตกต่างกันไปในประเทศเกาหลีและจีนด้วย แต่เดิม เมนูนี้สร้างจากแรงบันดาลใจจากอาหารจีน โดย Champon ทำมาจากเนื้อหมูทอด อาหารทะเล ผัก และน้ำมันหมู ราดด้วยน้ำซุปที่เคี่ยวมาอย่างดีด้วยกระดูกหมูและไก่ ใส่เส้นราเมงที่ทำมาเฉพาะสำหรับ Champon ลงไปแล้วต้ม ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่เหมือนกับการทำราเมงทั่วไป ที่ลวกเส้นก่อนแล้วจึงนำมาใส่ในน้ำซุป รสชาติของ Champon จะขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่ใช้ ซึ่งเปลี่ยนไปตามฤดูกาล สถานที่ และเวลาในแต่ละช่วงของแต่ละปี

     Champon ที่เป็นที่รู้จักกันมากที่สุดคือของเมือง Nagsaki ในจังหวัด Nagasaki และยังมีแบบที่ทำจากซอสถั่วเหลืองของเมือง Tottori จังหวัด Shimane ที่เรียกว่า Ankake no Champon ในจังหวัด Okinawa เมนู Champon เป็นข้าวที่ใส่ผักหลายชนิด เนื้อสัตว์หั่นบาง (หมูหรือเนื้อ) และตกแต่งหน้าด้านบนด้วยไข่คน



Champon


ตำรับ Champon
สำหรับ 2 ที่

วัตถุดิบ
สำหรับน้ำซุป
     1. ซุปราเมงแบบเข้มข้น 4 ช้อนโต๊ะ
     2. มิริง 2 ช้อนโต๊ะ
     3. ซีอิ๊ว 2 ช้อนโต๊ะ
     4. ขิงบด (Ginger paste) 1 ช้อนโต๊ะ
     5. พริก Tobanjan 1 ช้อนชา
     6. ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ


สำหรับส่วนโรยหน้า
     1. เส้น Champon 150 กรัม
     2. เนื้อหมูหั่นบางๆ 40 กรัม
     3 กุ้ง 2 ตัว
     4. ปลาหมึกหั่น 25 กรัม
     5. Kamaboko หั่น 2 ชิ้น
     6. กะหล่ำปลี 60 กรัม
     7. ถั่วงอก 50 กรัม
     8. แครอท ¼ หัว
     9. ต้นหอม 2 ต้น
     10. น้ำมันสำหรับปรุงอาหาร
     11. เกลือ
     12. พริกไทย
     13. พริก [ตัวเลือก]
     14. น้ำมันพริก [ตัวเลือก]

วิธีทำ
     1. เตรียมวัตถุดิบ เริ่มจากล้างปลาหมึกให้สะอาด แล้วหั่นเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมหั่นเบาๆ เป็นรูปกากบาทด้านหนึ่ง แต่ไม่ต้องขาด จากนั้นหั่นกะหล่ำปลีเป็นชิ้นหนา หั่นแครอทเป็นแท่งๆ หั่นต้นหอม และหั่น Kamaboko เป็นแว่นๆ สำหรับตกแต่งหน้าตอนเสิร์ฟ
     2. เทน้ำ 400 มิลลิลิตรลงในกระทะ (หรือหม้อ) ค่อยๆ เคี่ยวให้เดือด แล้วใส่ส่วนผสมสำหรับน้ำซุปที่เหลือลงไป คนให้เข้ากัน และพักส่วนนี้ไว้ก่อน
     3. เทน้ำมันลงในกระทะอีกใบเล็กน้อย รอให้น้ำมันร้อน และนำเนื้อสัตว์และอาหารทะเลทั้งหมดลงทอดจนเกือบสุกเต็มที่ ใส่ผักและ Kamaboko ที่หั่นไว้ตามลงไป พยายามทำให้สุกทั่วกัน แล้วปรุงรสด้วยเกลือและพริกไทย
     4. เทซุปที่ทำไว้แล้วลงไป แล้วคนให้เข้ากันอย่าให้ส่วนผสมจับตัวกัน
     5. รอให้ซุปและส่วนผสมข้างต้นเดือดในระดับหนึ่ง (ไม่ต้องเดือดมาก) แล้วใส่เส้นลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 1 นาทีครึ่งก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย โรยหน้าด้วยต้นหอมหั่นที่เหลือ อาจเพิ่มความเผ็ดด้วยพริกหรือน้ำมันพริกตามชอบ
Fumiou, Tai Sakura Okiya

ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Wikipedia และ Japancentre

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น