วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2560

กิโมโนศาสตร์ #7: Iromuji

     กิโมโน Iromuji (色無地着物)

     คำว่า Iromuji แปลตรงตัวว่า "สีพื้นธรรมดา" กิโมโนประเภทนี้เป็นกิโมโนที่มีสีเดียวทั้งตัว หรืออาจมีลายเล็กน้อยจากผ้าก็ได้ (เช่นลายจากผ้าไหม Rinzu) แต่จะไม่มีลายอื่นๆ เลย ทำให้กิโมโน Iromuji ดูมีความแข็งแกร่ง โดยสามารถสวมได้ทั้งกับหญิงที่แต่งงานแล้ว หรือยังไม่แต่งงานก็ได้ และจะต้องมีสีอื่นใดก็ได้นอกจากสีขาวหรือดำ

กิโมโน Iromuji มีสีพื้นสีเดียวทั้งตัว

     กิโมโน Iromuji ที่มีสีอ่อน ด้วยความรู้สึกสง่างามที่มากกว่าเมื่อสวมใส่ จึงมักสวมโดยหญิงที่มีอายุ ส่วนหญิงสาวอายุน้อยก็เหมาะกับแบบที่มีสีสดใสฉูดฉาดมากกว่า ซึ่งโอกาสที่นิยมสวมกิโมโนประเภทนี้ก็คือในพิธีชงชา (Cha no yu : 茶の湯) เพราะหากจะสวมกิโมโน Furisode เข้าร่วม ก็ดูจะมีสีสันฉูดฉาดและเป็นทางการมากเกินไป

     ไม่เพียงแต่พิธีชงชา กิโมโนประเภทนี้สามารถสวมในโอกาสอื่นได้อีก เช่น งานแต่งงาน พิธีจบการศึกษา(สวมได้ในฐานะผู้ร่วมยินดีในงาน แต่หากเป็นผู้จบการศึกษาเองต้องสวมกิโมโนประเภทอื่น เช่น กิโมโน Furisode หรือ Hakama) งานเลี้ยง รับประทานมื้อค่ำ ชมการแสดง และอื่นๆ ทั้งหมดนี้เป็นเพราะว่ากิโมโนประเภทนี้เข้าก้บโอบิหลายชนิด เช่น โอบิ Fukuro สำหรับโอกาสที่เป็นทางการมาก โอบิ Nagoya ที่มีความเป็นทางการระดับปานกลาง หรือแม้กระทั่งโอบิ Hanhaba สำหรับโอกาสไม่เป็นทางการ

     นอกจากนี้ เราสามารถเติมสัญลักษณ์ประจำตระกูลเพื่อเพิ่มความเป็นทางการให้กิโมโนประเภทนี้ได้ โดยกิโมโน Iromuji ที่ไม่มีสัญลักษณ์ประจำตระกูล ถือว่าไม่เป็นทางการมาก ในขณะที่แบบที่มีสัญลักษณ์ประจำตระกูล 5 จุดนั้นมีความเป็นทางการสูงกว่ามาก และเมื่อสวมโอบิคู่กับกิโมโน Iromuji แล้ว นิยมผูกเงื่อนโอบิแบบ Taiko musubi (太鼓結び) หรือรูปกลอง ซึ่งเป็นรูปแบบทั่วไปที่สุดนั่นเอง

Fumiou, Tai Sakura Okiya
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Maihanami - blog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น