วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

กิโมโนศาสตร์ #8: Tomesode

     กิโมโน Tomesode (留袖着物)

     กิโมโน Tomesode เป็นกิโมโนแขนสั้นสำหรับหญิงแต่งงานแล้วที่มีระดับความเป็นทางการสูง ตามแบบแผนของกิโมโน หญิงโสดจะสวมกิโมโนแขนยาว และแขนจะสั้นลงเมื่อเธอแต่งงานแล้ว นั่นก็เป็นเพราะว่าแขนของกิโมโนหากยาวมากเกินไป จะเป็นปัญหาสำหรับการทำงานในครัวของหญิงที่แต่งงานแล้วได้

     ข้อแตกต่างของกิโมโน Tomesode กับกิโมโนของผู้หญิงประเภทอื่นก็คือ กิโมโนประเภทนี้จะมีลายเฉพาะช่วงต่ากว่าเอวเท่านั้น และจะมีตราประจำตระกูล 3 - 5 จุด ปรากฏบนชุดเสมอ เนื่องจากตราประจำตระกูลจะทำให้กิโมโนมีระดับความเป็นทางการสูงขึ้น

     Kuro-Tomesode (黒留袖 : Tomesode สีดำ) นิยมใส่ในงานแต่งงาน สำหรับหญิงผู้เกี่ยวข้องกับเจ้าสาวเจ้าบ่าวนั่นเอง โดยปก (Eri : ) เชือกประดับโอบิ (Obijime : 帯締め) และผ้าคาดเหนือโอบิ (Obiage : 帯揚げ) จะมีสีโทนขาวเสมอ และมีลายบนโอบิที่เข้ากับตัวกิโมโน อันเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับโอกาสแห่งความสุขเท่านั้น ที่มาของสีดำบน Kuro-Tomesode ก็คือ มีความเห็นกันว่าสีดำนี้จะเข้ากับสีขาวจากกิโมโนของเจ้าสาวได้ดี สิ่งนี้จึงทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสได้เห็นหญิงสาวสวมกิโมโน Tomesode สีดำไปร่วมงานอื่นนอกจากงานแต่งงาน และสำหรับเจ้าสาว เธอจะไม่สวมกิโมโน Kuro-Tomesode แต่อาจเป็น Iro-Tomesode หรือ Houmongi แทน

Kuro-Tomesode กิโมโนแขนสั้นสีดำ

     Iro-Tomesode (色留袖) เป็นกิโมโนแบบเดียวกับ Kuro-Tomesode แต่แตกต่างกันเล็กน้อยตรงที่ Iro-Tomesode จะมีสีสันอื่นๆ ที่ไม่ใช่สีดำ กิโมโนประเภทนี้สามารถสวมได้โดยทั้งหญิงโสดและหญิงที่แต่งงานแล้ว โดยมีระดับความเป็นทางการปานกลาง เว้นแต่ว่าจะมีสัญลักษณ์ประจำตระกูลบนตัวกิโมโน ที่จะทำให้กิโมโน Iro-Tomesode เป็นทางการมากขึ้น

     สำหรับงานพระราชพิธีในพระราชวัง มีข้อห้ามว่าห้ามสวมกิโมโน Kuro-Tomesode เข้าร่วมพิธีเด็ดขาด เพราะถือว่าสีดำเป็นสีแห่งความเศร้าโศกและการไว้ทุกข์

Fumiou, Tai Sakura Okiya
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Wikipedia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น