วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตำรับอาหารญี่ปุ่น #14: Gouyaa Chanpuruu

     Gouyaa Chanpuruu (ゴーヤーチャンプルー) เป็น Chanpuruu ชนิดหนึ่งที่เป็นที่โด่งดังมากจนกลายเป็นเมนูขึ้นชื่อของ Okinawa ทำขึ้นโดยวิธีผัดมะระ เต้าหู้ ไข่ และหมูสไลซ์เข้าด้วยกัน

(ขอขอบคุณรูปภาพจาก www.touhoku-syouyu.co.jp)
Gouyaa Chanpuruu

ตำรับ Gouyaa Chanpuruu

สำหรับ 3-4 ที่

วัตถุดิบ
     1. มะระ 1 ผล
     2. เกลือ 2 ช้อนชา
     3. เต้าหู้ 1 ก้อน
     4. หมูสไลซ์ 100-200 กรัม
     5. ไข่ 2-3 ฟอง
     6. น้ำมันงา 1 ช้อนชา
     7. ผงสต็อกดะชิ 1 ช้อนชา
     8. สาเก 2 ช้อนชา
     9. ซีอิ๊ว 1 ช้อนชา
     10. ปลาฝอย Bonito
     11. มายองเนส

วิธีทำ
     1. หั่นมะระครึ่งผลตามยาว ใช้ช้อนขูดเมล็ดและแกน(ส่วนสีขาวรอบๆเมล็ด)ข้างในออกให้หมด แล้วหั่นเป็นชิ้นบาง จากนั้นโรยด้วยเกลือ 1 ช้อนชาให้ทั่ว พักทิ้งไว้ 5 นาที
     2. ล้างเต้าหู้ให้สะอาดแล้วซับน้ำออกด้วยกระดาษเช็ดมือออกให้หมด จากนั้นห่อเต้าหู้ด้วยกระดาษเช็ดมืออีกครั้ง หาอะไรที่มีน้ำหนัก เช่น เขียงบางๆ มาทับเต้าหู้ไว้ เพื่อบีบให้น้ำออกหมด เสร็จแล้วแกะกระดาษออก นำเต้าหู้เข้าไมโครเวฟ 3-4 นาที ระหว่างรอ ให้หั่นหมูเป็นเส้นๆ เตรียมไว้
     3. ตั้งกระทะ เทน้ำมันงาลงไปให้ร้อน จากนั้นฉีกเต้าหู้ที่เตรียมไว้ด้วยมือ แล้วผัดในกระทะ เมื่อเต้าหู้เริ่มเหลืองจนเกือบน้ำตาล ให้ตักลงจากกระทะ ใส่จานพักไว้
     4. ล้างมะระที่หมักไว้ด้วยน้ำสะอาด แล้วนำลงผัดพร้อมหมูที่หั่นแล้ว ผัดจนสุกทั่วกัน จากนั้นใส่เต้าหู้จากข้อ 3 ผงสต็อกดะชิ สาเก และซีอิ๊วตามลงไป ผัดให้เข้ากัน
     5. ตอกไข่ใส่ชามอีกใบ หากต้องการรสเค็มก็สามารถเติมเกลือเพิ่มลงได้ตามชอบ เสร็จแล้วเทไข่ใส่กระทะลงไปผสมกับส่วนผสมจากข้อ 4 จากนั้นให้ชิมรสดูว่าต้องเติมอะไรเพิ่มแล้วแต่ความชอบ
     6. ตักใส่จาน เสิร์ฟคู่กับมายองเนส และปลาฝอย Bonito

เคล็ดลับ
     - มะระมีรสชาติขมนิดๆ หากคุณไม่ชอบรสขม ให้แช่มะระในน้ำร้อน 30 วินาที ก่อนจะลงผัด สิ่งนี้จะช่วยลดความขมลงได้ หรือจะเติมน้ำมันหอยเพื่อกลบรสชาติขมก็ได้เช่นกัน


Fumiou, Tai Sakura Okiya
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Japancentre

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น