วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ตำรับอาหารญี่ปุ่น #12: Futomaki

     Futomaki (太巻 : แปลตรงตัวว่าม้วนใหญ่หรือหนา) เป็นซูชิชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นม้วนทรงกระบอก ห่อด้วยสาหร่าย Futomaki มักมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางคำละประมาณ 5-6 เซนติเมตร โดยมีไส้ข้างในสองชนิด สามชนิด หรือมากกว่านั้นก็ได้ แต่เดิมในช่วงบ่ายของวันเทศกาล Setsubun (節分 : เทศกาลที่จัดขึ้นก่อนวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิในญี่ปุ่น) ชาวญี่ปุ่นในภุมิภาคคันไซ จะมีประเพณีการรับประทาน Futomaki ทั้งชิ้นแบบไม่หั่น เรียกประเพณีนี้ว่า Ehou-maki (恵方巻) ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว Futomaki นั้นเป็นอาหารมังสวิรัติ สอดไส้ด้วยแตงกวา น้ำเต้าแห้ง(かんぴょう : Kanpyou) หน่อไม้ หรือรากบัว และอาจสอดไส้ไข่หวานย่าง หรือเนื้อปลาด้วย

Futomaki

ตำรับ Futomaki
สำหรับ 2 ที่

วัตถุดิบ
     1. Kanpyou (น้ำเต้าแห้ง)
     2. เกลือ
     3. น้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ
     4. ซีอิ๊ว 2 ช้อนโต๊ะ
     5. แตงกวา
     6. ไข่หวานย่าง
     7. กุ้งต้ม
     8. สาหร่าย
     9. ข้าวญี่ปุ่นสำหรับทำซูชิ
     10. ซีอิ๊ว

วิธีทำ
     1. ทำความสะอาดน้ำเต้าแห้ง ขัดเบาๆ ด้วยเกลือ แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกรอบ จากนั้นนำไปต้มในน้ำเป็นเวลา 5 นาที เสร็จแล้วให้เทน้ำทิ้ง เหลือแต่น้ำเต้า แล้วเทน้ำใหม่ใส่ลงไปให้พอท่วม ต้มกับน้ำตาลและซีอิ๊ว(ในข้อ 4) เคี่ยวจนน้ำระเหยเกือบหมด จากนั้นพักไว้
     2. หั่นแตงกวาและไข่หวานย่างเป็นเส้นๆ หนาครึ่งนิ้ว ยาวประมาณ 8 นิ้ว (วัตถุดิบไม่ต้องยาวเป็นเส้นเดียวตลอด แต่นำมาต่อกันหลายๆ ชิ้นให้ยาวแทนก็ได้)
     3. วางแผ่นไม่สำหรับม้วนซูชิลงบนพื้นเรียบ (วางในแนวนอน ให้สามารถม้วนซูชิออกจากตัวได้) วางสาหร่ายให้ขอบชิดกับแผ่นไม้ด้านใกล้ตัว แล้วเกลี่ยข้าวลงบนสาหร่ายให้เกือบทั่ว โดยต้องเว้นระยะห่างส่วนไกลตัว ให้เหลือที่ว่างประมาณ 1 นิ้ว จากนั้นวางไข่หวานย่าง แตงกวา กุ้งต้มสุก และน้ำเต้าแห้งที่ต้มแล้วลงไป แล้วม้วน Futomaki ออกจากตัว ค่อยๆ ทำให้แน่น เสร็จแล้วนำออกจากแผ่นไม้
     4. หั่นม้วน Futomaki ที่ได้เป็นชิ้นกว้างประมาณครึ่งนิ้ว เสิร์ฟคู่กับซีอิ๊ว(ในข้อ 10) ขิงดอง หรืออื่นๆ ตามใจชอบ

     หมายเหตุ: ปริมาณวัตถุดิบต่างๆ ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล สามารถปรับสูตรให้เยอะหรือน้อยลงได้ตามอิสระ

Fumiou, Tai Sakura Okiya
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก Wikipedia และ Japanesecooking101

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น